image banner
 

LỊCH CÔNG TÁC TRONG TUẦN ( Từ ngày 6/2 đến ngày 11/02/2023 ...

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Khoai tây Đức - cây trồng chủ lực ở vụ Đông xã Yên Đồng
Khoai tây Đức - cây trồng chủ lực ở vụ Đông xã Yên Đồng
Lượt xem: 192
 

Là xã vùng màu với khoảng 200 – 250 ha đất canh tác phù hợp với các loại cây trồng hàng hóa vụ Đông, trong những năm qua, phát huy lợi thế sẵn có của địa phương, Đảng uỷ, UBND xã Yên Đồng luôn có những chủ trương khuyến khích nông dân chủ động cải tiến phương thức sản xuất, đổi mới tư duy trong nông nghiệp đồng thời chỉ đạo triển khai nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp, đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống kênh mương thuỷ lợi nội đồng cũng như tạo điều kiện về đầu ra cho cây trồng nhằm thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân trên chính đồng đất quê hương.

anh tin bai

    Vụ Đông năm nay, xã Yên Đồng tập trung gieo trồng gần 200 ha các loại cây trồng hàng hoá, chủ lực là cây khoai tây với diện tích khoảng 150 ha, còn lại 40ha là các loại cây rau màu khác. Để chủ động trong sản xuất, các giống lúa vụ mùa trồng trên đất màu chủ yếu là các loại ngắn ngày, cho thu hoạch sớm, vừa đảm bảo lương thực, vừa tạo quỹ đất sớm để kịp thời quay vòng đất trồng cây vụ Đông.  Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho sản xuất, Ban Nông nghiệp xã cũng thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn bà con nông dân bám sát lịch thời vụ, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung gieo trồng các loại rau, màu trong khung thời vụ, nhất là các loại cây ưa lạnh, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt đồng thời cử cán bộ thường xuyên thăm đồng để dự tính, dự báo sớm tình hình, diễn biến sâu bệnh, bảo vệ cây trồng. Ngoài ra, Hợp tác xã Sản xuất - Kinh doanh - Dịch vụ Nông nghiệp (HTX SXKD DVNN) duy trì cung ứng giống, phân bón, vật tư nông nghiệp hỗ trợ sản xuất; tổ chức ra quân nạo vét kênh mương, đảm bảo tưới tiêu kịp thời.

 

        Hiện, nông dân trong xã đã cơ bản gieo trồng xong các loại cây trồng vụ Đông từ ngày 7/11 và chuyển trọng tâm sang chăm bón, bảo vệ sản xuất. Đối với 20ha khoai tây được trồng từ ngày 25/10 đã lên khỏi mặt đất; một số diện tích cây ngô sớm, rau màu cũng đã cho thu hoạch. Qua đối chứng, diện tích ngô nếp trồng sớm cho giá trị thu hoạch cao gấp đôi so với trồng ngô tẻ và gấp 3 so với cấy lúa. Ngoài ngô nếp sớm, bà con các thôn Cốc Dương, An Trung còn duy trì 40 ha chuyên canh các loại cây rau màu và quay vòng nhiều vụ trên một năm, trong đó có tới 60% diện tích làm cây rau giống cung cấp cho thị trường, đem lại giá trị thu nhập cao cho bà con nông dân. 

anh tin bai

    Đồng chí Phạm Quốc Huy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Đồng cho biết: “Nếu ở nhiều địa phương trong huyện, nông dân không còn mặn mà với sản xuất vụ Đông thì ở Yên Đồng, đây vẫn là vụ sản xuất chính trong năm, đem lại hiệu quả kinh tế cao, vừa bảo đảm lương thực vừa nâng cao thu nhập cho nông dân, ổn định an sinh xã hội trên địa bàn. Giải pháp để duy trì và mở rộng diện tích vụ Đông ở Yên Đồng là xã đã khuyến khích nông dân trồng khoai tây trên đất hai lúa và đảm bảo đầu ra cho nông sản. Đến thời điểm thu hoạch khoai tây, các doanh nghiệp, thương lái về thu mua tận ruộng nên bà con yên tâm canh tác.”

 

anh tin bai

Hộ gia đình anh Dương Xuân Hảo, Đội 9 trồng 4 mẫu Khoai tây Đức 

    Thực tế sản xuất qua nhiều năm cho thấy, để giảm chi phí đầu tư về giống vốn và đảm bảo nguồn giống tốt cho nông dân gieo trồng, cùng với đảm nhận bảo quản giống khoai tây thương phẩm của nông dân tại kho lạnh, HTX SXKD DVNN còn tổ chức cho nông dân chủ động đăng ký số lượng giống Khoai tây Ðức Marabel nguyên chủng được nhân giống tại Đức và cung ứng cho bà con trồng để làm giống cho vụ Đông năm sau. Giống Khoai tây Ðức Marabel nguyên chủng là giống khoai tây phù hợp với chất đất 2 lúa cát pha của địa phương. Đặc điểm của giống khoai này là ruột vàng, bở, thơm, cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với các loại hoa màu khác. Từ hiệu quả vượt trội mà cây Khoai tây Đức Marabel đem lại nên diện tích trồng khoai tây vụ Đông ở xã Yên Đồng luôn được duy trì và mở rộng hơn qua từng vụ. Điển hình như hộ gia đình anh Dương Xuân Hảo ở đội 9, vụ đông này, ngoài 2 tấn khoai tây giống gửi kho lạnh để trồng hơn 4 mẫu khoai tây thương phẩm, phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán, anh còn đăng ký với HTX SXKD DVNN giống Khoai tây Đức Marabel F1 trồng thêm 1 mẫu Khoai tây xuân để làm giống cho vụ sau.

anh tin bai

 

anh tin bai

    Song song với tập trung phát triển khoai tây trở thành cây trồng chủ lực ở vụ Đông hàng năm, xã Yên Đồng cũng tập trung nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, chỉ đạo điều hành sản xuất và quản lý Nhà nước đối với sản xuất trồng trọt nhằm nâng cao giá trị sản xuất, giành thắng lợi toàn diện cả về diện tích, năng suất và sản lượng các loại cây trồng khác. Ban Nông nghiệp hướng dẫn, chỉ đạo nông dân thực hiện đúng cơ cấu giống và lịch thời vụ; đảm bảo quy trình, kỹ thuật canh tác để sản xuất đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Đẩy mạnh thực hiện tích tụ ruộng đất, tổ chức sản xuất tập trung, quy mô lớn, gắn với thực hiện sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ. Khuyến khích các hộ dân trong xã ưu tiên sản xuất nông sản an toàn, chủ động tìm tòi hướng sản xuất mới phù hợp với nhu cầu thị trường, tránh tình trạng được mùa mất giá. HTX SXKD DVNN chuẩn bị đủ giống, vật tư đầu vào cho sản xuất đảm bảo cả số lượng và chất lượng; chỉ đạo các thôn đội sản xuất nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy phục vụ tưới tiêu, tập trung diệt chuột, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc để cây sinh trưởng phát triển tốt; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng phát hiện các loại sâu, bệnh và thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã để bà con nông dân kịp thời tổ chức phun thuốc đặc hiệu phòng trừ hiệu quả. 

anh tin bai

Ban Quản trị HTX SXKD DVNN kiểm tra tình hình sâu bệnh trên cây Khoai tây sớm

    Với nhiều biện pháp chỉ đạo tích cực cùng kinh nghiệm thâm canh và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất của nông dân chính là những yếu tố thuận lợi giúp sản xuất vụ Đông năm 2023 tiếp tục giành thắng lợi.

(T/h: Đinh Liên - Trung tâm VH-TT&TT Ý Yên).


Cơ quan chủ quản: Xã Yên Khang- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Khang - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenkhang.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang